Chủ đề hot

Tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng sao khách sạn tại Việt Nam

chủ nhật, 26/05/2002
Tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng sao khách sạn tại Việt Nam

Nội dung bài viết

Tiêu chuẩn đánh giá khách sạn là tiêu chí giúp xác định và thể hiện sự đảng cấp, xứng tầm về dịch vụ của các khách sạn trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng. Dưới sự cạnh tranh gay gắt ngày nay, tiêu chuẩn sao khách sạn không chỉ giúp cho các chủ đầu tư có định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng mà còn giúp cho khách hàng có sự lựa chọn phù hợp cho nhu cầu của mình. Hãy cùng Ken Kasa tìm hiểu về tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng khách sạn tại Việt Nam qua bài viết này nhé!

Khái niệm khách sạn chuẩn sao

Khách sạn 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao vốn không còn là khái niệm xa lạ đối với chúng ta. Thứ hạng sao chính là biểu thị cho sự công nhận của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất của một khách sạn. Khách sạn có thứ hạng sao càng cao đồng nghĩa với việc nó phải đáp ứng được những yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. Đồng thời, khách hàng cũng sẵn sàng chi trả một khoản tiền xứng đáng cho sự phục vụ đó.

Tiêu chuẩn sao khách sạn tại Việt Nam và quốc tế có khác nhau không?

Trước khi đi vào các yêu cầu của tiêu chuẩn đánh giá khách sạn, chúng tôi muốn làm rõ về sự khác nhau giữa tiêu chuẩn sao khách sạn tại Việt Nam và quốc tế. Nhìn chung, các tiêu chí đánh giá khách sạn dù tại Việt Nam hay các quốc gia khác trên thế giới đều có sự tương đồng nhất định. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố khác nhau chi phối đến việc phân loại khách sạn, dẫn đến sự không đồng nhất trong các tiêu chí đánh giá.

Mỗi một vùng lãnh thổ hoặc quốc gia đều có riêng những bộ hệ thống xếp hạng tiêu chuẩn sao khách sạn, do trên thế giới vẫn chưa đề ra một bộ tiêu chuẩn nhất quán. Chính vì thế, nó tạo ra sự khác biệt và chênh lệch khi so sánh khách sạn chuẩn sao của nước này với nước khác. Mặc dù có sự khác nhau do đặc thù quốc gia, nhưng hệ thống tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn đều đi từ 1 sao đến 5 sao, trong đó, 1 sao là tiêu chuẩn sao khách sạn có xếp hạng thấp nhất và 5 sao là xếp hạng khách sạn cao nhất.

>>> Xem thêm: 6 nguyên lý thiết kế nội thất khách sạn không nên bỏ qua  

Yêu cầu của một khách sạn “chuẩn sao”

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến tiêu chuẩn đánh giá khách sạn theo bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015. Căn cứ theo vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, khách sạn được xếp theo 5 hạng từ 1 sao đến 5 sao.

Vị trí, kiến trúc

Đối với vị trí, kiến trúc, khách sạn chuẩn sao cần đáp ứng được những điều kiện:

  • Thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn.
  • Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện.
  • Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý.

Về yêu cầu cụ thể, các khách sạn tùy theo số “sao” mà phải đạt được các tiêu chí về vị trí, thiết kế kiến trúc, buồng ngủ, nơi để xe và giao thông nội bộ, phần sảnh đón tiếp, không gian xanh, nhà hàng (bar), khu vực bếp, kho, phòng dành cho các buổi hội, họp và khu vực dành cho cán bộ nhân viên. Những hạng mục này phải có sự đầu tư tương xứng để có thể đánh giá được tiêu chuẩn sao khách sạn.

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

Trang thiết bị tiện nghi

Trang thiết bị là yếu tố vô cùng quan trọng để đánh giá tiêu chuẩn sao khách sạn. Ngoài thái độ phục vụ của đội ngũ nhân lực, trang thiết bị hay cơ sở vật chất chính là yếu tố cốt lõi quyết định đến sự hài lòng của khách hàng. Chính vì vậy, dù là khách sạn “sao” nào cũng đều phải chú trọng đến các yêu cầu về trang thiết bị:

  • Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực, dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng.
  • Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24 h, có hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
  • Hệ thống thông gió hoạt động tốt.
  • Hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.
  • Trang thiết bị phòng chống cháy nổi theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
  • Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng.
  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm ở hành lang.
  • Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chứng năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng,…).

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

Dịch vụ và chất lượng phục vụ

Dịch vụ và chất lượng phục vụ theo quy định đối với từng hạng tương ứng. Đối với dịch vụ và chất lượng phục vụ, người ta sẽ căn cứ dựa trên chất lượng phục vụ nói chung, chất lượng phục vụ buồng, phục vụ nhu cầu ăn uống và các nhu cầu khác như lễ tân, giữ hành lý, hình thức thanh toán,…

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

Người quản lý và nhân viên phục vụ

  • Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công việc và loại hạng khách sạn.
  • Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kì theo quy định của pháp luật (có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền).
  • Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.

Đội ngũ nhân viên khách sạn ở các cấp cũng là yếu tố không thể thiếu khi nó quyết định rất lớn đến sự hài lòng của khách hàng. Tiêu chuẩn đánh giá khách sạn rất chú trọng tới việc đánh giá đội ngũ nhân lực. Bởi lẽ, cơ sở vật chất là điều mà các khách sạn đều có thể đáp ứng được khi đầu tư tài chính, nhưng trình độ chuyên môn, kinh nghiệm là điều mà phải trải qua rất nhiều sự đào tạo, tuyển chọn mới hình thành và có được. Khách hàng sẽ rất hài lòng nếu được trải nghiệm một không gian xứng đáng với số tiền mà họ bỏ ra, nhưng họ còn hài lòng hơn và sẵn sàng quay trở lại nếu những người phục vụ họ thực sự làm cho họ có cảm giác mình thực sự là một “thượng đế”.

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ.

Nội dung trên đây mới chỉ là những yêu cầu chung nhất trong bộ tiêu chuẩn đánh giá khách sạn chuẩn sao TCVN 4391:2015. Những yêu cầu cụ thể trong từng hạng mục vô cùng khắt khe và yêu cầu sự chỉn chu cao. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là thước đo chính xác và thể hiện sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ du lịch.

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

tiêu chuẩn đánh giá khách sạn

Kết luận

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn tiêu chuẩn đánh giá khách sạn cũng như các hiểu biết cơ bản về tiêu chuẩn sao khách sạn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho các bạn khi tìm hiểu hoặc thực hiện các dự án kinh doanh. Nếu bạn đang tìm cho mình một đội ngũ tư vấn thiết kế và thi công nội thất khách sạn “chuẩn sao”, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tận tình, chu đáo và uy tín! Ken Kasa, mang đẳng cấp “sao” về với dự án của bạn!

>>> Xem thêm: Những nguyên tắc thiết kế khách sạn cơ bản mới nhất

 

 

 

 

 

098.7413.998 Chat Facebook Chat Zalo